(apag.edu.vn) – Chiều ngày 22/9/2025, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Vũ Thị Ngọc Bích, chuyên ngành Quản lý công, mã số 9340403, với đề tài “Quản lý nhà nước về giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập quốc tế” dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Đỗ Thị Hải Hà và PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hương.
PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, Chủ tịch Hội đồng chủ trì
PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, Chủ tịch Hội đồng chủ trì.
Hội đồng thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của Nghiên cứu sinh Vũ Thị Ngọc Bích.
Nghiên cứu sinh Vũ Thị Ngọc Bích trình bày kết quả nghiên cứu
Nghiên cứu sinh Vũ Thị Ngọc Bích trình bày kết quả nghiên cứu qua đó luận án đã có những đóng góp:
Một là, luận án đưa ra quan niệm QLNN về GDĐH trong bối cảnh HNQT là sự tác động, điều chỉnh, tổ chức và định hướng của Nhà nước đối với hệ thống GDĐH thông qua việc ban hành và thực thi chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, nhằm bảo đảm GDĐH phát triển đúng định hướng chính trị - xã hội, đồng thời tiệm cận chuẩn mực quốc tế. QLNN về GDĐH không chỉ dừng ở việc quản lý hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng mà còn tạo lập khuôn khổ pháp lý, cơ chế tự chủ, trách nhiệm giải trình, hợp tác quốc tế để các cơ sở GDĐH nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh. Giữa QLNN về GDĐH, QLNN về GDĐH trong nước và QLNN về GDĐH trong bối cảnh HNQT có sự tương đồng và khác biệt, thể hiện ở mức độ hội nhập, tiêu chuẩn áp dụng và phương thức quản trị.
Hai là, luận án chỉ ra những tồn tại, hạn chế của QLNN về GDĐH tại Việt Nam trong bối cảnh HNQT: (1) hệ thống chính sách, pháp luật về GDĐH còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, chưa tiệm cận quốc tế; (2) mức độ tự chủ của các cơ sở GDĐH còn hạn chế, gắn với trách nhiệm giải trình chưa rõ ràng; (3) quy hoạch mạng lưới GDĐH chưa hợp lý, còn dàn trải; (4) chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập; (5) năng lực quản lý, quản trị đại học của đội ngũ cán bộ còn bất cập; (6) cơ chế kiểm định chất lượng chưa độc lập, thiếu sự công nhận rộng rãi của quốc tế; (7) hợp tác quốc tế còn thiên về số lượng, thiếu chiều sâu và bền vững.
Ba là, luận án đề xuất 05 nhóm giải pháp hoàn thiện QLNN về GDĐH trong bối cảnh HNQT ở Việt Nam thời gian tới, bao gồm:
(1) Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục đại học và quản trị nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế (2) Ưu tiên đầu tư cho giáo dục đại học
(3) Hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đáp ứng nhu cầu học tập của người dân
(4) Xây dựng và thực hiện quy định đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế
(5) Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học.
Hội đồng đánh giá cao nội dung khoa học và giá trị thực tiễn của luận án
Hội đồng đánh giá cao nội dung khoa học và giá trị thực tiễn của luận án. Với 07/07 phiếu đồng thuận, luận án đã được thông qua và đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh Vũ Thị Ngọc Bích.
Phát biểu sau buổi bảo vệ, nghiên cứu sinh Vũ Thị Ngọc Bích bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Hội đồng đánh giá đã dành sự quan tâm, nhận xét và góp ý quý báu để hoàn thiện luận án. Nghiên cứu sinh cũng trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo của Học viện Hành chính và Quản trị công, các thầy hướng dẫn cùng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã luôn ủng hộ, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu./.
Buổi lễ kết thúc trong không khí trang trọng. Các thành viên Hội đồng cùng bạn bè, người thân đã tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ Vũ Thị Ngọc Bích, đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực hành chính cấp cơ sở.
Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ
Hội đồng tặng hoa chúc mừng NCS Vũ Thị Ngọc Bích