(apag.edu.vn)- Sáng ngày 16/9/2025, tại Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công chủ trì đón tiếp Đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý của Liên bang Nga và trao đổi chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam”.
Dự buổi tiếp và làm việc, về phía Đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý của Liên bang Nga có: bà Shafinskaia Natalia, Vụ trưởng Vụ Hợp tác và Phát triển Quốc tế, Học viện Tổng thống Nga; bà Lavrova Tatiana, Phó Giám đốc "Trường Sau Đại học về Quản lý Công", Học viện Tổng thống Nga; ông Averianov Evgenii, Giám đốc Trung tâm Liên bang Đào tạo Cán bộ Quản lý "Trường Sau Đại học về Quản lý Công", Học viện Tổng thống Nga; bà Kozlova Iuliia, Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế của Viện "Trường Sau Đại học về Quản lý Công", Học viện Tổng thống Nga; bà Chuviurova Anna, Giám đốc Chương trình của Trung tâm Liên bang Đào tạo Cán bộ Quản lý "Trường Sau Đại học về Quản lý Công", Học viện Tổng thống Nga cùng đoàn 30 học viên là lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp của các cơ quan tại Liên bang Nga.
Về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có: TS. Lại Đức Vượng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý đào tạo, bồi dưỡng; PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Phó Chánh Văn phòng.
Về phía Học viện Hành chính và Quản trị công có các Phó Giám đốc Học viện: TS. Bùi Phương Đình, TS. Nguyễn Đăng Quế, GS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, TS. Hoàng Ngọc Hải; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; các viên chức, giảng viên Học viện đã từng theo học tại Liên bang Nga.
PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công phát biểu chào mừng.PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý của Liên bang Nga. Buổi làm việc của Đoàn không chỉ là sự kiện hợp tác chuyên môn mà còn minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình cảm gắn bó bền chặt đã được vun đắp qua nhiều thế hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Giám đốc Học viện cũng cho biết, nhiều cán bộ lãnh đạo của Học viện Hành chính và Quản trị công đã được đào tạo tại Liên Xô trước đây (nay là Liên bang Nga) đang tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn vào công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.
Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công đã trao đổi chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam”. Chuyên đề tập trung vào các nội dung chính:
(1) Đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam hiện nay
(2) Yêu cầu mới đối với lãnh đạo, quản lý trong hệ thống công vụ Việt Nam
(3) Đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
(4) Ví dụ thực tiễn: chương trình bồi dưỡng lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh năm 2024
(5) Những điểm mới của chương trình
(6) Kết luận, bài học kinh nghiệm
PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến báo cáo chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam”.Theo PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, động lực đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam hiện nay xuất phát từ 3 yếu tố then chốt: (1) Áp lực tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị; (2) Yêu cầu xây dựng nền hành chính kiến tạo, minh bạch, phục vụ; (3) Sức ép hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, phát triển bền vững. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến khẳng định, đổi mới toàn diện nền công vụ gắn với tái cấu trúc cả hệ thống quản trị quốc gia - từ thể chế, tổ chức bộ máy, phương thức lãnh đạo, quản lý đến năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tại Việt Nam, trong năm 2024-2025, nền công vụ đã có sự đổi mới toàn diện. Ở trung ương, số bộ giảm từ 22 xuống 17, giải thể 13/13 tổng cục, giảm 519 cục, 219 vụ và hơn 3.300 chi cục, 203 đơn vị sự nghiệp công lập được tinh gọn. Ở địa phương, chuyển đổi chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp, Bỏ 696 huyện, xã giảm từ 10.035 còn 3.321, 63 tỉnh thành sáp nhập còn 34.
Bối cảnh đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam đặt ra những yêu cầu mới về năng lực đối với cán bộ, công chức nói chung, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Cùng với sự ra đời của sáu nghị quyết trụ cột, vai trò và phương thức lãnh đạo đang có sự thay đổi sâu sắc, có tính chất nền tảng, đặt ra yêu cầu mới cho đội ngũ cán bộ, công chức; mỗi quyết định quản lý phải dựa trên tư duy hệ thống, phối hợp liên ngành, liên cấp - theo tinh thần “Chính phủ tổng lực”.
Trong bối cảnh đó, đội ngũ lãnh đạo, quản lý buộc phải chuyển đổi vai trò từ “người quản lý hành chính thuần túy” sang tác nhân đổi mới, điều phối, kết nối, dẫn dắt phát triển; đồng thời bồi đắp những năng lực cốt lõi về chuyển đổi tư duy; điều phối đa tầng, đa tác nhân; quản trị nhân lực trong bộ máy tinh gọn; công chức đa năng, đa nhiệm; tư duy hệ thống - Chính phủ tổng lực; minh bạch, trách nhiệm giải trình, củng cố niềm tin nhân dân; quản trị bao trùm; năng lực số; quản trị rủi ro và phát triển bền vững.
Về đổi mới công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, theo PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, đào tạo là hệ sinh thái phát triển năng lực toàn diện. Việc đào tạo phải kết hợp học trên lớp với trải nghiệm thực tiễn và kèm cặp mentoring, coaching. Đó là một chu trình liên hoàn: Đào tạo - Bồi dưỡng - Rèn luyện - Trải nghiệm - Kiểm chứng. Theo đó, các trụ cột phát triển năng lực cần có bao gồm: chuyển đổi tư duy lãnh đạo, trang bị tầm nhìn; quản trị nhân lực trong tinh gọn bộ máy; tư duy hệ thống - Chính phủ tổng lực; năng lực số; quản trị rủi ro và bền vững; điều phối đa tầng, đa tác nhân; đa năng, đa nhiệm; minh bạch, trách nhiệm giải trình; hội nhập quốc tế; quản trị bao trùm.
Chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo cán bộ tại tỉnh Tây Ninh về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị địa phương hiệu quả” cho đối tượng học viên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến cho biết, chương trình được thiết kế gắn với chiến lược phát triển và thực tiễn địa phương, các chuyên đề và tình huống học tập quay xung quanh 07 đột phá chiến lược của tỉnh Tây Ninh nhằm đáp ứng yêu cầu công vụ mới về tư duy quản trị hiện đại, tư duy hệ thống, xử lý vấn đề phức tạp, điều phối đa tầng, đa tác nhân theo tinh thần “chính phủ tổng lực”, chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, quản trị bao trùm, vận dụng trong thực hiện 07 đột phá chiến lược. Chương trình bồi dưỡng lấy học viên làm trung tâm. Học viên được huy động tham gia vào toàn bộ tiến trình đào tạo (thiết kế chương trình, góp ý bài giảng, xác định vấn đề, phân tích và đưa ra giải pháp,...). Trọng tâm chuyển từ “dạy” sang “học”; Giảng viên hướng dẫn, cung cấp phương pháp, khung phân tích, tổng kết nguyên lý, hệ thống hóa.
Các đại biểu trao đổi, thảo luậnVề các nội dung liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện nền công vụ Việt Nam, nhiều câu hỏi từ các đại biểu đã được đặt ra cho PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, như: cán bộ, công chức được tạo điều kiện như thế nào trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy; những cán bộ nghỉ thuộc diện sắp xếp tinh gọn bộ máy thì Nhà nước có chính sách gì để bảo vệ lợi ích cho họ; trong trường hợp chính sách tốt mà có nhiều cán bộ nghỉ thì phải làm thế nào; tinh giảm bộ máy thì áp lực cho cán bộ sẽ tăng lên, vậy tối ưu hóa quy trình như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ; chính sách để thu hút cán bộ trẻ vào làm việc trong khu vực công, …
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến cho biết:
(1) Nhà nước tạo điều kiện tốt cho công chức làm việc (cơ sở vật chất, địa điểm làm việc; hỗ trợ nhà ở… ), đào tạo, bồi dưỡng nội dung mới cho cán bộ theo định hướng thay đổi tư duy, phát triển tầm nhìn.
(2) Với cán bộ nghỉ việc thuộc diện sắp xếp, tinh gọn (thuộc Nghị định số 178 của Chính phủ) được trợ cấp 1 khoản tài chính (tùy thuộc vào thời gian công tác còn lại của cán bộ), được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp cán bộ có đủ năng lực và sức khỏe vẫn có thể được ký kết hợp đồng làm việc với các tổ chức, công ty…
(3) Trường hợp cán bộ xin nghỉ được xét kỹ ở từng cơ quan, đơn vị đối với các vị trí đang cần hoặc năng lực của cán bộ tốt cần giữ lại làm việc, đây là mục tiêu của tinh, gọn và trọng dụng nhân tài.
(4) Áp lực lên cán bộ khi tinh gọn bộ máy là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bằng cách tối ưu hóa quy trình làm việc thì vẫn có thể vừa nâng cao hiệu suất, vừa giảm bớt gánh nặng cho mỗi cá nhân, như: cắt giảm thủ tục hành chính; số hóa và ứng dụng công nghệ (sử dụng phần mềm quản lý công việc, triển khai chữ ký số và văn bản điện tử); nâng cao năng lực cán bộ (đào tạo kỹ năng mới, trao quyền và tăng tính chủ động).
(5) Thu hút nguồn nhân lực trẻ vào khu vực công làm việc. Việt Nam đã có nhiều chính sách, như: cơ chế tuyển thẳng và xét tuyển đặc cách với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ tài năng; chính sách lương đặc thù cho nhân tài; ưu đãi về đào tạo phát triển chuyên môn và cơ hội thăng tiến,…
Bà Shafinskaia Natalia, Vụ trưởng Vụ Hợp tác và Phát triển Quốc tế, Học viện Tổng thống Nga phát biểu tại buổi làm việc.Kết thúc buổi làm việc, bà Shafinskaia Natalia, Vụ trưởng Vụ Hợp tác và Phát triển quốc tế, Học viện Tổng thống Nga cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm của Ban Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công đối với Đoàn. Đặc biệt, những nội dung PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến chia sẻ đã cung cấp các kiến thức hữu ích cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đoàn có thêm cơ hội học hỏi, tiếp thu những bài học quý, từ đó ứng dụng vào trong quản lý và hoạch định chính sách trong thực tiễn.
Một số hình ảnh tại buổi làm việc:
PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, trao tặng quà lưu niệm cho Đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý của Liên bang Nga.
Bà Shafinskaia Natalia, Vụ trưởng Vụ Hợp tác và Phát triển quốc tế, Học viện Tổng thống Nga, trao tặng quà lưu niệm cho Ban Giám đốc và cán bộ Học viện Hành chính và Quản trị công.
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Văn nghệ chào mừng.
Văn nghệ chào mừng.