(apag.edu.vn) - Sáng ngày 10/9/2025, tại Phòng Truyền thống, Học viện Hành chính và Quản trị công đã tổ chức Tọa đàm khoa học cấp Học viện với chủ đề “Công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân - Thực trạng và giải pháp”. Chủ trì Tọa đàm có PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công; TS. Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đề án 587 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Quang cảnh Tọa đàm.
Cùng tham dự có: TS. Hoàng Ngọc Hải, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công; đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện Hành chính và Quản trị công; giảng viên, viên chức Học viện.
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm nhấn mạnh: công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có ý nghĩa quyết định, là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật. Đánh giá cán bộ không chỉ gắn với hiệu quả công việc, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Tọa đàm.
PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm cho rằng, trong những năm qua, công tác đánh giá, xếp loại tại Học viện đã từng bước đi vào nề nếp, có đổi mới theo hướng kết hợp định tính và định lượng, làm cơ sở để bình xét thi đua khách quan, công bằng, chính xác. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới khi Học viện có gần 3.000 cán bộ, nhiều vị trí việc làm khác nhau, việc xây dựng tiêu chí còn chung chung, chưa lượng hóa đầy đủ, gây khó khăn trong việc phản ánh đúng thực chất. Vì vậy, cần thiết phải hoàn thiện hệ thống tiêu chí, quy trình đánh giá riêng cho từng khối (giảng dạy – nghiên cứu; chức năng – tham mưu; hành chính – phục vụ), bảo đảm khách quan, minh bạch và gắn liền với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị
PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà Trưởng khoa, Khoa Khoa học liên ngành - Ngoại ngữ - Tin học trình bày tham luậnPGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa, Khoa Khoa học liên ngành - Ngoại ngữ - Tin học với tham luận “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đánh giá cán bộ” khẳng định công tác cán bộ là khâu then chốt của then chốt trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, đánh giá cán bộ là khâu mở đầu, có tính quyết định đến quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm hay thay thế cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”1 . Thực tiễn hiện nay cho thấy nếu đánh giá cán bộ không chính xác thì các khâu tiếp theo sẽ sai lệch, dẫn đến hệ lụy lớn cho tổ chức, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bài viết đề cập đến việc vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh vào đánh giá cán bộ trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam, trong đó rất cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, năng động và thực tài.

TS. Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng ban, Ban Tổ chức cán bộ trình bày tham luận
TS. Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng ban, Ban Tổ chức cán bộ, với tham luận “Thực trạng công tác đánh giá, xếp loại viên chức, người lao động và đề xuất áp dụng mô hình đánh giá hiệu suất tại Học viện” đã phân tích số liệu 5 năm gần đây, cho thấy tỷ lệ 98,5% cá nhân đạt loại “tốt” trở lên, phản ánh tính hình thức còn phổ biến. TS. Nguyễn Huy Hoàng đề xuất mô hình đánh giá hiện đại, kết hợp KPI (60%) và đánh giá 360° (40%), nhằm khắc phục hạn chế, hướng tới đánh giá để phát triển, gắn hiệu suất cá nhân với mục tiêu chung của Học viện.
TS. Đoàn Văn Tình, Phó Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực, trình bày tham luậnTS. Đoàn Văn Tình, Phó Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực trình bày tham luận “Đổi mới công tác đánh giá, xếp loại theo hướng đa chiều và định lượng”, đề xuất áp dụng KPI, OKR cho từng vị trí, kết hợp phản hồi 360° và ứng dụng công nghệ để tự động hóa quy trình.
ThS. Nguyễn Thanh Hoàn - Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại thành phố Hồ Chí Minh với tham luận “Góp ý Dự thảo Quy chế đánh giá viên chức của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” tập trung phân tích những bất cập hiện nay, nhất là đối với khối làm công tác văn phòng còn thiếu tiêu chí định lượng cụ thể. Tác giả đề xuất xây dựng bộ tiêu chí riêng cho từng vị trí, tăng cường ứng dụng công nghệ để giảm thủ tục giấy tờ, đảm bảo công khai, minh bạch và phát huy quyền kiến nghị của viên chức, người lao động.
ThS. Phùng Thanh Liêm, Ban tổ chức cán bộ trình bày tham luậnThS. Phùng Thanh Liêm, Ban Tổ chức cán bộ, trình bày tham luận “Phát huy vai trò của cấp ủy trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động”. Bài tham luận nhấn mạnh cấp ủy phải là hạt nhân lãnh đạo, giám sát, bảo đảm đánh giá công tâm, khách quan. Tác giả đề xuất bổ sung cơ chế giám sát, xử lý sai lệch, gắn trách nhiệm của cấp ủy với kết quả đánh giá, đồng thời đề cao nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến phát biểu tổng kết Tọa đàmPhát biểu bế mạc, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, khẳng định: Tọa đàm đã góp phần làm rõ những vấn đề lý luận, chính trị, pháp lý cũng như thực tiễn công tác đánh giá, xếp loại trong hệ thống Học viện. Các tham luận và ý kiến trao đổi đều tập trung, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Đồng chí nhấn mạnh: công tác đánh giá không phải là điểm kết thúc mà là điểm khởi đầu cho sự phát triển; kết quả Tọa đàm sẽ là cơ sở quan trọng để Học viện tiếp thu, hoàn thiện Quy chế đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, dự kiến áp dụng từ năm 2026.
Tọa đàm khoa học “Công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân – Thực trạng và giải pháp” đã thành công tốt đẹp, tạo diễn đàn trao đổi khoa học, góp phần hoàn thiện hệ thống tiêu chí, quy trình đánh giá tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, hướng tới sự khách quan, minh bạch, thực chất và hiệu quả trong công tác cán bộ.