Sign In

“Giữ vững bản lĩnh, tiên phong đổi mới: Nâng tầm Học viện Hành chính và Quản trị công trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”

11:34 20/11/2025

Chọn cỡ chữ A a  

(apag.edu.vn) - Sáng ngày 20/11/2025, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công trang trọng tổ chức Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội và kết nối trực tuyến với 03 Phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đắk Lắk.

Cổng Thông tin điện tử Học viện trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Thưa đồng chí Giám đốc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học viện Hành chính và Quản trị công!

Thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động cùng các em học viên, sinh viên thân mến!

Hôm nay, trong không khí phấn khởi kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi rất vui mừng thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tới dự buổi Lễ trang trọng của Học viện Hành chính và Quản trị công - một đơn vị giàu truyền thống trong hệ thống Học viện của chúng ta.

Lời đầu tiên, cho phép tôi gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, viên chức, học viên, sinh viên Học viện Hành chính và Quản trị công lời chào trân trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Thưa các đồng chí! Thưa các thầy, cô giáo!

Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp, đã trở thành đạo lý thiêng liêng của dân tộc ta. Đảng và Nhà nước ngay từ ngày đầu được thành lập đã đặc biệt coi trọng công tác giáo dục, luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Có gì vẻ vang hơn là đào tạo thế hệ sau này góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản; người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”đã nêu rõ vai trò quan trọng của công tác giáo dục đối với sự phát triển của đất nước và đề cao, tôn vinh nghề dạy học.

Ngày 20/11 hằng năm đã trở thành ngày hội lớn, là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc đối với những người làm công tác giáo dục đang ngày đêm miệt mài vun đắp cho sự nghiệp trồng người. Đối với hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nói chung và Học viện Hành chính và Quản trị công nói riêng, ngày này càng có một ý nghĩa đặc biệt. Bởi lẽ, chúng ta không chỉ truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà còn thực hiện sứ mệnh thiêng liêng là truyền lửa cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức của hệ thống chính trị - những người “công bộc” của Nhân dân.

Nhìn lại chặng đường 66 năm xây dựng và phát triển, từ Trường Hành chính (năm 1959) đến Học viện Hành chính Quốc gia và nay là Học viện Hành chính và Quản trị công, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống của Học viện.

Trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, thay đổi tên gọi và cơ quan chủ quản, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, Học viện Hành chính và Quản trị công vẫn luôn giữ vững bản sắc, khẳng định vị thế là trung tâm quốc gia hàng đầu về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về hành chính, quản lý nhà nước và quản trị.

Đặc biệt, chỉ gần 1 năm, sau khi sáp nhập và tái cấu trúc vào hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính và Quản trị công đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện. 

Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất của tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng toàn thể giảng viên, viên chức, người lao động Học viện trong việc nhanh chóng ổn định tổ chức, đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Các đồng chí đã bám sát thực tiễn, chủ động thích ứng, linh hoạt trong phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Năm đầu tiên sau sáp nhập, đổi tên, Học viện tuyển sinh được hơn 4786 sinh viên đại học, 588 học viên cao học và 82 nghiên cứu sinh tiến sĩ. Quy mô đào tạo được mở rộng hợp lý đi đôi với nâng cao chất lượng; vị thế quốc tế của Học viện ngày càng được nâng cao thông qua các chương trình hợp tác hiệu quả với các đối tác lớn trên thế giới.

Thay mặt Lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn, rất tự hào; đồng thời ghi nhận, cảm ơn và tri ân các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động Học viện Hành chính và Quản trị công đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần làm nên thành tích vẻ vang của Học viện trong suốt 66 năm qua. 

Thưa các đồng chí, thưa thầy giáo, cô giáo,

Hôm nay, chúng ta kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam trong một bối cảnh đặc biệt. Đất nước ta sau gần 40 năm đổi mới đã đạt được những thành tự to lớn, có ý nghĩa lịch sử và đang tiến mạnh vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình phát triển của dân tộc, với haimục tiêu 100 năm đầy khát vọng: 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập Nước; cạnh trang chiến lược giữa các nước lớn diễn ra gay gắt; cách mạng khoa học, công nghệ phát triển chóng mặt, nhất là trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử, hội tụ công nghệ… từ đó làm thay đổi căn bản phương thức quản trị quốc gia, mô hình tổ chức bộ máy, văn hóa công vụ. Điều này đặt ra những yêu cầu rất mới đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia quản trị công.

Đảng ta, trong các Hội nghị Trung ương gần đây, đã ban hành những Nghị quyết chiến lược, mang tính đột phá để định hướng cho giai đoạn phát triển mới. Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh đến hai Nghị quyết có liên quan trực tiếp đến sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng của chúng ta: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết 71-NQ/TW quán triệt quan điểm, giáo dục, đào tạo phải bảo đảm “học đi đôi với hành”, “lý thuyết gắn liền với thực tiễn”, “nhà trường gắn liền với xã hội”. Giáo dục đại học là nòng cốt phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời xây dựng xã hội học tập, tự học tập, học tập không ngừng, học tập suốt đời vì sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước, vì tương lai của dân tộc. Nghị quyết cũng đề ra nhiệm vụ phải: chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Đối với chúng ta, điều này có nghĩa là phải chuyển từ đào tạo những người “thừa hành” sang đào tạo những nhà “kiến tạo”, có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, và đặc biệt là phải có năng lực quản trị trong môi trường số.

Nghị quyết 57-NQ/TW chỉ rõ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất phù hợp, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, cường thịnh trong kỷ nguyên mới. 

Trong bối cảnh đó, Học viện Hành chính và Quản trị công cần xác định rõ vai trò tiên phong trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy đổi mới sáng tạo, năng lực hội nhập quốc tế và khả năng thích ứng linh hoạt với những biến động của thời đại số. Học viện phải là nơi khởi nguồn các ý tưởng đổi mới sáng tạo trong khu vực công, các mô hình quản trị hiện đại, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển của dân tộc.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tôi đề nghị Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính và Quản trị công tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục phát huy và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ gắn với kỷ cương, kỷ luật trong mọi hoạt động của Học viện:

Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh, là truyền thống quý báu của chúng ta. Đoàn kết là vấn đề không mới nhưng chưa bào giờ cũ. Trong một tập thể trí thức lớn, việc tôn trọng sự khác biệt trong học thuật nhưng thống nhất trong ý chí chính trị và hành động là vô cùng quan trọng. Mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, về sự tận tụy và lòng trung thành với lý tưởng của Đảng. Xây dựng môi trường văn hóa sư phạm, nhân văn, hiện đại, nơi mà sự sáng tạo được khuyến khích và mọi nỗ lực đều được biểu dương, ghi nhận xứng đáng.

Thứ hai, quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả các Nghị quyết mới của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 71-NQ/TW để tạo ra bước đột phá thực sự về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Thường xuyên đổi mới, cập nhật phát triển chương trình đào tạo theo khung năng lực, nhu cầu xã hội. Gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, giữa nhà trường và cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế theo mô hình quản trị đa tác nhân; chuyển từ tư duy quản lý truyền thống sang tư duy quản trị lấy đổi mới sáng tạo làm giá trị cốt lõi. Chương trình đào tạo hiện đại, tiệm cận với trình độ quản trị tiên tiến của khu vực và thế giới. Tăng cường các phương pháp giảng dạy tích cực, mô phỏng tình huống, giải quyết vấn đề thực tiễn. Đặc biệt, phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn bộ quy trình đào tạo, bồi dưỡng từ tuyển sinh, giảng dạy, đánh giá đến quản lý học viên, đưa Học viện thành một hình mẫu về “Học viện số” gắn với định hình triết lý thúc đẩy giá trị công. Quản trị thông minh bằng trí tuệ nhân tạo, nhưng quản trị thông thái bằng triết lý nhân sinh. Công nghệ có thể giúp ta đi nhanh hơn, nhưng triết lý phát triển giúp ta đi xa hơn.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, xứng tầm là “Think Tank” hàng đầu quốc gia về khoa học hành chính và quản trị công, bám sát tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW. Sản phẩm nghiên cứu của Học viện nếu là nghiên cứu cơ bản phải đạt tầm cơ bản, nếu là ứng dụng phải đạt ngưỡng tư vấn chính sách, tư vấn dự án, giải quyết trúng những bài toàn thực tiễn đồng thời dự báo được các xu hướng phát triển. Phải chủ động tham gia vào các chương trình khoa học trọng điểm cấp quốc gia, các đề án lớn của Chính phủ về cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ số, xã hội số.

Giảng viên của Học viện Hành chính và Quản trị công phải phấn đấu để vừa là người thầy trên bục giảng, vừa là chuyên gia tư vấn chính sách sắc sảo, uy tín, có khả năng “bắt mạch, kê đơn” cho các vấn đề nóng của thực tiễn quản lý nhà nước tại các bộ, ngành, địa phương.

Thứ tư, tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, xét trên cả khía cạnh nghề và nghiệp. Nghề thường nói tới mưu sinh, thu nhập, những lo toan thường nhật. Nhưng nghiệp của đạo làm thầy mang ý nghĩa thiêng liêng hơn rất nhiều – đó là sứ mệnh khai phóng trí tuệ, bồi đắp nhân cách và tọa nền tảng tri thức cho công cuộc phục hưng dân tộc. Chính nghiệp ấy hội tụ những phẩm chất của người thầy: đam mê, tâm huyết và tinh thần phụng sự, danh dự và nhân cách, liêm chính học thuật và năng lực phản tư – những điều làm nên chiều sâu nội tâm của người thầy giáo chân chính trong kỷ nguyên mới. Đây là yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại của đổi mới. Nghị quyết 71-NQ/TW đã xác định: “Nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo. Thực hiện phương châm “thầy ra thầy, trò ra trò” trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội”. Đổi mới giáo dục có trách nhiệm trực tiếp từ chính giáo viên, nhất là tinh thần tự học tập, thường xuyên học hỏi để làm mới chính mình, ý thức phản tư, đổi mới phương pháp dạy học thật sự lấy người học làm trung tâm, giải phóng khỏi tư duy lối mòn, thói quen cố hữu đang cản trở đổi mới sáng tạo.

Học viện cần có cơ chế đột phá để thu hút nhân tài, các chuyên gia giỏi từ thực tiễn về làm công tác giảng dạy, nghiên cứu. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thầy cô giáo hiện có được đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nhất là ngoại ngữ và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, môi trường số. Môi trường đào tạo lấy đổi mới sáng tạo làm động lực chính tạo nên chất lượng sản phẩm. Mỗi thầy cô giáo cũng phải tự mình nêu cao tinh thần tự học, tự sáng tạo, không ngừng làm mới mình để không bị tụt hậu trước sự vận động nhanh chóng của tri thức nhân loại; lấy người học làm trung tâm, không ngừng đổi mới phương pháp, phát triển chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu người học.

Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế sâu rộng và thực chất. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, khoa học quản trị không có biên giới. Học viện cần chủ động mở rộng các kênh hợp tác với các cơ sở đào tạo hành chính, quản trị, chính sách công uy tín trên thế giới để trao đổi giảng viên, học viên, chia sẻ chương trình, giáo trình. Việc này không chỉ giúp chúng ta tiếp thu tinh hoa tri thức nhân loại mà còn là kênh quan trọng để giới thiệu, lan tỏa những giá trị, kinh nghiệm tốt của nền hành chính Việt Nam ra thế giới.

Thưa các thầy cô giáo, các em học viên, sinh viên thân mến,

Nghề giáo là nghề cao quý, nhưng nghề giáo tại Học viện Hành chính và Quản trị công còn mang một trọng trách chính trị đặc biệt. Sản phẩm đào tạo của các thầy cô không chỉ là nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu xã hội, mà còn là những cán bộ, công chức lãnh đạo, những công bộc của dân, một dạng nhân lực tinh hoa, chuyên biệt. Chất lượng của họ quyết định trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, đến niềm tin của Nhân dân vào đội ngũ công vụ.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với bề dày truyền thống 66 năm vẻ vang, với đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Học viện Hành chính và Quản trị công sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Học viện trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, tư vấn chính sách hàng đầu khu vực về hành chính, quản trị công, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, nguồn lực, chính sách để Học viện Hành chính và Quản trị công phát triển mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt Lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tôi xin gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên của Học viện Hành chính và Quản trị công lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

BBT

Nội dung trong tệp đính kèm

Ý kiến

Học viện Hành chính và Quản trị công tổ chức Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

(apag.edu.vn) - Sáng ngày 20/11/2025, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công trang trọng tổ chức Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội và kết nối trực tuyến với 03 Phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đắk Lắk. PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chúc mừng tập thể viên chức, giảng viên, người lao động Học viện.

“Giữ vững ngọn lửa tri thức, chung tay xây dựng Học viện năng động, hiện đại trong thời kỳ mới”

(apag.edu.vn) - Sáng ngày 20/11/2025, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công trang trọng tổ chức Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội và kết nối trực tuyến với 03 Phân hiệu tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đắk Lắk.