(apag.edu.vn) - Từ ngày 03-05/9/2025, Đoàn đại biểu Học viện Hành chính và Quản trị công (APAG) đã tham dự Hội nghị cấp vùng lần thứ 2 của Mạng lưới Dự án Kỹ năng số để Thành công tại châu Á (DS2S) tại Đại học Leipzig, CHLB Đức. Sự kiện do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Đại học Leipzig đồng tổ chức với chủ đề “Đổi mới cùng nhau: Định hình giáo dục trong kỷ nguyên số”.
Hội nghị quy tụ 165 đại biểu từ 25 quốc gia, gồm lãnh đạo, quản lý các trường đại học, viện nghiên cứu trong mạng lưới DS2S và iN4iN, tập đoàn công nghệ toàn cầu (HP, IBM, CISCO) cùng đại diện các tổ chức quốc tế như OECD, DAAD. Đây là không gian kết nối đa chiều giữa giáo dục - doanh nghiệp - cộng đồng - chính phủ, thúc đẩy ý tưởng, phát triển mô hình hợp tác và xây dựng liên kết bền vững trong kỷ nguyên số
Dự án SD2S - Hành trình tăng cường kỹ năng số
Dự án Kỹ năng số để thành công (DS2S), do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) ủy thác, hỗ trợ tăng cường kỹ năng số cho sinh viên ngoài khối ngành công nghệ tại Bangladesh, Ấn Độ và Việt Nam. Thông qua hợp tác giữa đại học, doanh nghiệp và chính phủ, Dự án giúp thu hẹp khoảng cách giữa giảng đường và thị trường lao động, nơi yêu cầu kỹ năng số ngày càng cấp thiết.
Nội dung chính và điểm nhấn Hội nghị
Hội nghị năm nay nhấn mạnh ba thông điệp cốt lõi:
1. Inspire Change - Truyền cảm hứng đổi mới phương pháp giảng dạy.
2. Integrate Knowledge - Kết nối tri thức hàn lâm và thực tiễn doanh nghiệp.
3. Innovate for the Future - Đổi mới vì tương lai, phát triển chương trình đào tạo linh hoạt, sáng tạo.
Ngày 1: Khai mạc Hội nghị cấp vùng mạng lưới DS2S
Phiên khai mạc tập trung vào tiến trình và tính bền vững của DS2S như một nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục đại học.
Đối thoại doanh nghiệp: Lãnh đạo CISCO, HP, IBM nhấn mạnh việc gắn kết chương trình đào tạo với nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường lao động.
Ngày 2: Hành động - Kết nối Đại học và Doanh nghiệp
Ngày làm việc thứ hai tập trung vào các giải pháp hợp tác thực tiễn để rút ngắn khoảng cách giữa học thuật và doanh nghiệp. Chương trình khai mạc tại Tòa thị chính Leipzig với bài phát biểu chào mừng của GS. Matthias Middell - Phó Hiệu trưởng Đại học Leipzig. Các phiên thảo luận giới thiệu mô hình hợp tác tiêu biểu: Hackathon quốc tế về logistics (Tunisia & Ghana), Hệ sinh thái R&D Drone (Ấn Độ), Digital Narrative Design Incubator (Ấn Độ), Service-Learning (Đức).
Buổi chiều, các workshop song song đã mang đến trải nghiệm trực tiếp cho đại biểu: hackathon, service-learning, phát triển OER với AI, công cụ AI tạo sinh hỗ trợ dạy – học, và mô hình EES (Ấn Độ). Phiên đối thoại chiến lược cuối ngày tập trung vào định hình lộ trình hợp tác sau 2026.
Ngày 3: Đổi mới trong giảng dạy và học tập
Chương trình ngày cuối cùng nhấn mạnh đổi mới sáng tạo và lãnh đạo số. GS. Erik Wende (Đại học Leipzig) giới thiệu khung năng lực cho tổ chức trong tương lai và vai trò của đại học trong đào tạo lãnh đạo số.
Tại phiên chuyên đề, APAG Việt Nam cùng Đại học Leipzig giới thiệu sản phẩm hợp tác: Ứng dụng Design Thinking trong trò chơi hóa nội dung giảng dạy - một trong những hợp phần trọng tâm của Innovative Teaching trong DS2S. Khóa học này đã được thử nghiệm và sẽ triển khai chính thức tại Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh.
Bên cạnh phần trình bày của APAG, nhiều mô hình hợp tác tiêu biểu cũng được chia sẻ, như Hackathon quốc tế về logistics (Tunisia & Ghana), Hệ sinh thái R&D Drone ENORD (Ấn Độ), Digital Narrative Design Incubator (Ấn Độ), Service-Learning qua Global Talent Ignite (Đức) và Process Living Labs (Đức).
Buổi chiều, các workshop song song tạo cơ hội cho đại biểu trải nghiệm trực tiếp: hackathon, service-learning, living labs với sự tham gia của CISCO và IBM; phát triển học liệu mở (OER) với AI (ĐH Magdeburg, Đức); ứng dụng AI tạo sinh trong dạy - học (AI Campus, Đức); và mô hình EES - Kinh nghiệm, Gắn kết, Hài lòng (ĐH Banaras Hindu, Ấn Độ).
Đặc biệt, chuyến tham quan Logistics Living Lab và Process Living Lab tại Đại học Leipzig đã giúp đại biểu trải nghiệm cách các công nghệ như AI-based video analysis, motion tracking, eye-tracking được ứng dụng để tối ưu chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây là minh chứng rõ nét cho giá trị của Living Labs trong việc kết nối giảng đường với doanh nghiệp, đồng thời tăng cường năng lực việc làm cho sinh viên và thúc đẩy phát triển bền vững.
Kết thúc chương trình, phiên đối thoại chiến lược đã xác định các bước đi tiếp theo nhằm mở rộng đổi mới phương pháp giảng dạy đến năm 2026 và những năm tiếp theo.
Kết quả và định hướng
Hội nghị thống nhất bốn định hướng chiến lược:
1. Mở rộng Living Labs như trung tâm đổi mới, nơi sinh viên - giảng viên - doanh nghiệp đồng sáng tạo.
2. Triển khai micro-credentials giúp sinh viên và người đi làm liên tục cập nhật kỹ năng số.
3. Thúc đẩy project-based learning, gắn tri thức hàn lâm với nhu cầu thực tiễn.
4. Đổi mới giảng dạy thông qua AI, gamification và công nghệ số, chuẩn bị cho thế hệ sinh viên sẵn sàng với công việc tương lai.
Vai trò và đóng góp của APAG
Sự hiện diện tích cực của Đoàn Việt Nam tại Leipzig góp phần củng cố quan hệ đối tác giữa APAG, GIZ và các trường đại học trong mạng lưới DS2S. Đây cũng là dịp để APAG thể hiện vai trò tiên phong trong hợp tác quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực giảng dạy đổi mới sáng tạo cho giảng viên Việt Nam và khu vực.
Sự kiện khẳng định cam kết của APAG trong việc kết nối đại học - doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, và kiến tạo thế hệ sinh viên sẵn sàng hội nhập, làm chủ kỷ nguyên số.
Ngọc Toán - Quỳnh Hoa